Khởi nghiệp là câu chuyện của năm 2016, kéo dài suốt những ngày trong năm cho đến tận bây giờ và có thể thêm nhiều ngày sau đây nữa. Đó chắc chắn là chủ đề được bàn tán sôi động trong năm vừa qua, chính phủ cũng liên tục kêu gọi khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp người người khởi nghiệp tuy nhiên thành công không vỗ vai nhiều người. Nhiều câu chuyện buồn đã và đang xảy ra có thể khiến những bước chân của các bạn chùn bước. Vậy kinh nghiệp được rút ra từ những câu chuyện buồn là gì?

Không nên khởi nghiệp một mình

không nên khởi nghiệp một mình

tìm bạn đồng hành khi khởi nghiệp

Thực tế cho thấy khởi nghiệp một mình là một chặng đường đầy trông gai, để điều hành một công ty bạn cần hội tụ những nhân tố sau đây của một người quản lý, thiếu một trong những nhân tố sau khả năng thất bại của bạn sẽ tăng theo từng mức độ : Quản lý giỏi, Kinh doanh giỏi, Marketing giỏi và nếu làm trong lĩnh vực kỹ thuật thì bạn cần phải là người giỏi kỹ thuật. Quản lý giỏi để tránh thất thoát, giảm thiểu chi phí; Kinh doanh giỏi để biết cách bán hàng dù giá rẻ những vẫn có lãi; Marketing giỏi để quảng bá được sản phẩm dịch vụ của mình đến càng nhiều người càng tốt. Hãy tự đánh giá lại bản thân mình giỏi trong lĩnh vực nào, thiếu những lĩnh vực nào thì bạn cần tìm người đồng hành với mình giỏi trong lĩnh vực đó và tất nhiên người đó phải cùng ý tưởng khởi nghiệp như bạn. Tuy nhiên cũng không nên tìm nhiều người để cùng chung với mình, thực tế cho rằng nhiều ý kiến không đồng nhất có thể làm tan vỡ dự án của bạn.

Thuyết phục người khác mua hàng hay sử dụng dịch vụ của mình không hề dễ dàng nên nếu bạn không thuyết phục nổi một ai khởi nghiệp cùng mình thì cũng nên bỏ ý tưởng khởi nghiệp của mình đi vì dù bạn có quyết định làm thì sản phẩm dịch vụ đó của bạn cũng chưa chắc tồn tại trên thị trường được lâu.

Không nên khởi nghiệp nếu không có vốn

không nên khởi nghiệp nếu thiếu vốn

khát vốn khi khởi nghiệp

Có những giấc mơ có thể thành sự thật và có những giấc mơ có thể thành ác mộng. Vẫn biết rằng nếu không mơ mộng thì không thể có thành công vượt bậc, nhưng cũng đừng biến cuộc đời mình thành ác mộng với những giấc mơ viển vông. Nếu các bạn nghĩ rằng không cần vốn hoặc ít tiền vẫn có thể khởi nghiệp thành công thì vô tình bạn đang đặt bạn trên sợi dây thăng bằng và cố đi qua trên bờ vực của thất bại. Vốn để mua sản phẩm đầu vào, để mua hàng hóa khi bạn đi buôn. Vốn để thuê người sản xuất ra sản phẩm hoặc dịch vụ và vốn để marketing quảng bá sản phẩm dịch vụ đến cho người khác. Thực sự Vốn là điều quan trọng nhất cho mọi dự án. Vậy vốn bao nhiêu thì là đủ? Câu hỏi này có lẽ chỉ có chính bạn mới có thể trả lời. Hãy xác định cho mình một giới hạn, dự án của bạn bao lâu thì hoàn thành, bao lâu thì ra mắt và bao lâu thì bắt đầu có doanh thu? Nếu thời hạn là 1 năm hãy cộng thêm cho nó 1 năm nữa, và vốn của bạn cần đủ để nuôi dự án cho đến ngày G. Nếu bạn không thể dự toán cho dự án của mình thì đừng mong dự án đó thành công. Việc lên dự toán là kỹ năng cần thiết cho mọi công việc mà bạn cần làm sau này.

Nhanh bén của người dẫn đầu

nhạy bén trong kinh doanh

thay đổi thích nghi với thị trường

Ý tưởng là một chuyện, kinh doanh là một chuyện khác, bạn không nên bán những thứ bạn có, hãy bán những gì thị trường cần. Khi bạn ra mắt một sản phẩm nếu nó không phù hợp cần có những quyết định dứt khoát, thay đổi thật nhanh nhạy theo thị trường, bạn nên nhớ khách hàng mới là người nuôi sống bạn chứ không phải là ý tưởng.

Hãy vẽ ra những viễn cảnh khó khăn

những viễn cảnh khó khăn khi khởi nghiệp

vạch ra những khó khăn từ trước

Thực sự ra yếu tố này có thể coi là một hành động bàn lùi cho một ý tưởng kinh doanh táo bạo. Nhưng nếu thiếu nó bạn sẽ không thể biết được mình sẽ gặp gì khi triển khai dự án. Có những thách thức cả chủ quan và khách quan bạn có thể gặp phải trên con đường đi tới thành công. Cách mà bạn vẽ ra những viễn cảnh khó khăn và hoạch định cách xử lý nó sẽ làm bạn bớt phần nào bỡ ngỡ khi nó xảy ra. Tất nhiên những thứ đó chúng ta đều không muốn gặp phải, khi có kế hoạch xử lý rủi ro trong bàn tay thì việc bạn tránh được rủi ro cũng là điều hoàn toàn có khả năng. Có những rủi ro có thể kể đến như : rủi ro tài chính, rủi ro về con người, rủi ro vì thị trường. Trong đó rủi ro về con người là khó kiểm soát nhất, nhân sự của bạn có thể nhảy việc, đối tác của bạn có thể rút vốn, con người là một bộ máy tinh vi và chúng ta không thể làm chủ được suy nghĩ cũng như hành động của người khác. Hãy cho mình những backup plan, nếu rủi ro về tài chính bạn cần có kế hoạch để bơm thêm vốn vào dòng tiền của công ty giúp nó vượt qua được sóng gió, nếu rủi ro về con người nhân sự hãy lên trước những gương mặt có thể thay thế các nhân sự đó, nếu rủi ro về thị trường (giá cả sản phẩm sụt giảm, sức mua giảm) cần có chiến lược kinh doanh khác thay thể cho chiến lược cũ cũng như sẵn sàng thay đổi sản phẩm mới phù hợp với thị trường hơn.

Biết cách buông bỏ

biết cách buông bỏ khi khởi nghiệp

biết cách buông bỏ đúng lúc

Không phải lúc nào khởi nghiệp cũng sẽ thành công, kể cả khi bạn có một kế hoạch rất chi tiết cho dự án đó. Theo thống kê thì một công ty khởi nghiệp có thể “chết bất đắc kỳ tử” trong thời gian 2 năm đầu, nếu sống sót qua 2 năm thì công ty đó đang trong giai đoạn “chết không ra chết mà sống không ra sống” thể hiện qua việc lỗ thì không lỗ nhưng cũng không có sức bật để bứt tốc trở thành một công ty phát triển. Trải qua 4 năm phát triển nếu công ty tiến đến giai đoạn phát triển thì cũng có thể chết nếu như không tìm ra động lực để phát triển tiếp, như “Yahoo”,”Black berry”, “Nokia” tất cả đều là những doanh nghiệp lớn nhưng khi họ quá lớn và không tìm thấy động lực để thay đổi và phát triển tiếp họ có thể gục ngã trên con đường trở nên vĩ đại. Buông bỏ không bao giờ là dễ, nhất là với tâm lý của một người khởi nghiệp, đứa con tinh thần đang sống mà nhìn nó chết yểu thì không ai mong muốn chính tay mình khai tử nó. Tuy nhiên, nếu không biết buông bỏ tiếp tục cố sức mình để theo đuổi giấc mơ, vay mượn tiền để tiếp tục nuôi nó mà không nhìn thấy phương án để trả nợ thì nó có thể trở thành cơn ác mộng đưa chúng ta không chỉ quay về con số 0 mà thậm chí còn là một con số âm. Có những người khởi nghiệp và kết thúc bằng một khoản nợ không hề nhỏ, và để cân bằng lại cuộc sống không phải là điều dễ dàng.

Giữ mãi tinh thần khởi nghiệp

tinh thần khởi nghiệp

giữ mãi tinh thần khởi nghiệp xông pha dù phía trước là vực thẳm

Tinh thần khởi nghiệp là một thứ thiêng liêng, một nhiệt huyết mà không phải lúc nào bạn cũng có được. Khi đó thực sự bạn đang sống bằng 200% khả năng của mình, có thể làm bất kỳ mọi điều chỉ để có được thành công. Nhưng tinh thần đó không phải lúc nào cũng cháy theo toàn bộ dự án, có những lúc khó khăn, có những lúc mệt mỏi, nhưng hãy ghi ra giấy câu nói này rồi dán lên những nơi mà bạn hay dùng nhất, để bất kỳ lúc nào bạn cũng có thể thấy nó, để ghi nhớ rằng ta cần phải cháy bỏng tiếp, cần thêm nhiệt huyết hơn nữa.

Không chơi với đối thủ cạnh tranh

bắt tay với đối thủ cạnh tranh

bắt tay ngay cả với đối thủ cạnh tranh - thương trường là chiến trường tuy nhiên ngoài kinh doanh là bạn bè

Sai lầm nhất của chúng ta là không chơi cùng đối thủ cạnh tranh, coi đối thủ cạnh tranh như là kẻ thù. Các cụ có câu “Buôn có bạn bán có phường” thật sự không sai một chút nào. Các đại gia dù đứng trên đỉnh cao của thành công, họ vẫn chơi với đối thủ cạnh tranh của mình, thâm chí còn chơi rất thân. Nên tách biệt tình bạn và việc kinh doanh, trên thương trường là chiến trường cần cạnh tranh hết nấc, nhưng ngoài thương trường là tình bạn thì cần phải lưu giữ. Trong một dòng sông có rất nhiều cá, một con chết không làm bạn trở nên mạnh mẽ hơn, nếu nó quá yếu nó phải chết thì để nó chết, còn đừng nên húc nhau rồi con thì chết con thì sứt đầu mẻ trán. Tuy cùng một lĩnh vực, không phải nhận được nhiều dự án đã là tốt, tiềm lực không mạnh mà cố sức nhận làm sẽ ảnh hưởng đến uy tín của bạn, không nhận thì sẽ mất mối để làm ăn, lúc này là lúc bạn cần đối tác sẽ giúp bạn vượt qua. Thị trường outsource – làm thuê theo từng dự án đang phát triển rất mạnh, từ một nhà sản xuất bạn có thể làm một chủ thầu tuy nhiên hãy tự đào tạo cho mình kỹ năng để quản lý dự án cho thật vững trước khi chở thành một chủ thầu.

Từng đó yếu tố thôi đã đủ thấy khởi nghiệp khó khăn đến nhường nào, tuy nhiên không hẳn nhìn thấy vậy mà chúng ta chùn bước. Không có thành công nào mà không có máu và nước mắt, hãy dấn thân khi bạn còn trẻ, hoạch định các vấn đề có thể gặp phải, các yếu tố có thể làm mình chết yểu sẽ là một điểm cộng cho công ty của bạn trước những công ty khác trong con mắt của những nhà đầu tư.

Pubweb.vn - Đơn vị marketing online chuyên nghiệp